สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร มีอะไรบ้าง POP Display ช่วยกระตุ้นยอดขาย

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร มีอะไรบ้าง

สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร มีอะไรบ้าง คนทำการตลาดมีหน้าร้านต้องรู้ การส่งเสริมการตลาดจะช่วยกระตุ้นยอดขาย ช่วยให้เกิดภาพจำและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ


การโปรโมทหรือโฆษณาสินค้า สร้างการจดจำแบรนด์  สื่อ ณ จุดขาย (เรียกทับศัพท์กันหลากหลาย อาทิ สื่อ POSM หรือ Point of Sales Materials, สื่อ POS Display หรือ Point of Sales Display, สื่อ POP Display หรือ Point of Purchase Display) ที่พิมพ์จากร้านรับทำป้ายด้วยเช่นเดียวกัน แม้แต่เวลาที่ออกงานแสดงสินค้าซึ่งเป็นเพียงระยะสั้น ๆ แต่การใช้อุปกรณ์ออกบูธผสมผสานอย่างดี การนำเสนอก็ย่อมโดดเด่นได้ด้วยสื่อป้ายเหล่านี้ ในปัจจุบันการทำการตลาดมักนิยมใช้สื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบ

สื่อการตลาด online ซึ่งสามารถโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าได้แบบวงกว้าง กระจายไปถึงผู้บริโภคได้จำนวนเยอะ และได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ โฆษณาสินค้าทางทีวี, โฆษณา Youtube, โฆษณาบน Facebook เป็นต้น แต่สื่อการตลาดแบบออนไลน์มักจะมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างแพง และเวลาจำกัด ส่วนใหญ่มักจะสามารถโฆษณาได้เพียง 15-30 วินาที ยิ่งช่วงเวาลาไพร์มไทม์ที่มีคนดูจำนวนมากจะยิ่งมีราคาแพง เช่น โฆษณาช่วงละครหลังข่าว หรือการที่โฆษณาขึ้นแทรกระหว่างรับชมคลิปหรือรายการต่าง ๆ มักจะเกิดคความน่ารำคาญ อาจจะทำให้ผู้บริโภคมีทัศนคติติดลบกับตัวสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้

ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สื่อการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline) ยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ค่อนข้างได้ผลและตรงประเด็นเช่นกัน ซึ่งเราสามารถใส่ภาพเพื่อดึงดูดความสนใจและใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคคเข้าใจได้อย่างละเอียด สามารถโฆษณาได้ตลอดเวลา และมีราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่าการโฆษณาออนไลน์มาก เรามักจะพบเห็นการทำการตลาดแบบออฟไลน์ได้รอบตัวเรา และพบเห็นได้เป็นประจำทุกวัน เพียงแต่บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวและเกิดภาพจำหรือการ Remind ให้นึกถึงสินค้ายี่ห้อนั้น ๆ เมื่อต้องการซื้อ

ง่าย ๆ ก็เช่นเวลาเราไปเดินในห้างสรรพสินค้า งาน Expo งานออกบูธ งานจัดอีเว้นท์ ร้านค้าต่าง ๆ ก็พยายามโปรโมทโปรโมชั่นดึงดูดพวกเราด้วยตัวอย่างเช่น ป้ายไวนิล(Vinyl Banner), โปสเตอร์ (Poster) , สแตนดี้ (Standee), โรลอัพ (Roll up), เอ็กซ์แสตน (X-Stand), ธงญี่ปุ่น (J-Flag), สติ๊กเกอร์ติดกระจก (Window Sticker), บูธชงชิม, สติ๊กเกอร์ติดลิฟท์ หรือตามบันไดเลื่อน แบ็คดรอป (Backdrop) ฯลฯ 

สื่อส่งเสริมการตลาด เริ่มได้ตั้งแต่ชิ้นเล็ก ๆ มักจะพบเห็นได้ง่าย ไม่ส่าจะเป็นคูปอง(Coupon), นามบัตร(Name card), ใบปลิว(brochure, Leaflet), บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น

คูปอง นามบัตร บัตรสะสมแต้ม สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร รับพิมพ์นามบัตร ร้านทำป้าย สื่อออฟไลน์ สื่อสิ่งพิมพ์

 

 POSM หรือ Point of Purchase ที่สามารถพบได้บ่อยอีกอย่างคือ สื่อส่งเสริมการขายที่จะโฆษณาสินค้า ณ จุดขาย มักจะนิยมทำสำหรับไปออกบูธหรือจัดอีเว้นท์ เมื่อมองเผิน ๆ จะเหมือนป้ายตกแต่ง แต่จะใส่ข้อมูลสินค้าและรูปภาพที่ดึงดูดผู้บริโภค เช่น ป้ายโรลอัพ(Roll up), สแตนดี้(Standy), เอ็กซ์สแตน(X-Stand), แบคดรอป(Backdrop), โต๊ะชงชิม, ธงญี่ปุ่น(J-flag)

 

POSM อุปกรณ์ออกบูธ โรลอัพ roll up เอ็กซ์สแตนด์ X-Stand โต๊ธชงชิม โต๊ะออกบูธ ธงญี่ปุ่น J-Flag

 

สำหรับผู้ที่ต้องการทำการตลาดโดยใช้อุปกรณ์ออกบูธแบบเต็มรูปแบบ สามารถสั่งเป็นเซตได้เลย โดยจะได้ราคาถูกกว่าการสั่งแยกเป็นชิ้น ๆ อุปกรรืออกบูธหรือจัดอีเว้นท์มีหลากหลายวัสดุ ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักเบาเพื่อง่ายต่อการขนย้าย พับเก็บและประกอบเพื่อใช้งาน อาทิ แบ็คดรอปผ้า บูธผ้า โต๊ะออกบูธ โครงแกงการู เชลฟ์วางสินค้า ป้ายแขวน ป้ายห้อย Hanging sign

 

แบ็คดรอปผ้า บูธผ้า โต๊ะออกบูธ โครงแกงการู เชลฟ์วางสินค้า ป้ายแขวน ป้ายห้อย Hanging sign

 

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สื่อการตลาดแบบออฟไลน์ ยังสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับการโฆษณาได้ โดยที่ผู้ชมหรือผู้บริโภคแทบจะไม่รู้สึกว่ากำลังดูโฆษณา หรือกำลังถูกขายสินค้า/บริการ โดยสื่อการตลาดแบบนี้จะเรียกว่า Ambient Ads โดยจะสร้างสรรค์ไอเดียให้สื่อโฆษณากลมกลืนไปกับบรรยากาศโดยรอบ อาจใช้วิธีการดัดแปลงสิ่งรอบตัวเข้ากับสื่อ หรือให้สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อได้ Ambient Ads มักจะทำเป็นสื่อขนาดใหญ่ และมักจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เนื่องจากมีความแปลกใหม่ ไม่จำเจ

 

POSM สื่อส่งเสริมการตลาด สื่อการตลาด POP Ambient Ads อุปกรณ์ออกบูธ ป้ายโฆษณา Ad Signage

 

POSM สื่อส่งเสริมการตลาด สื่อการตลาด POP Ambient Ads อุปกรณ์ออกบูธ ป้ายโฆษณา Macdonald Ad Signage

สื่ออีกประเภทที่มักพบเห็นและได้รับความนิยม สามารถโฆษณาได้ตลอด ผู้บริโภคเห็นได้เยอะ คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย คือ โฆษณาติดรถ Car Wrap ราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก ขึ้นอยู่กับเกรดของสติ๊กเกอร์ ระยะเวลาที่ต้องการใช้โฆษณา และความมาก-น้อยของการติด ส่วนใหญ่กลุ่มบุคคลที่จะใช้โฆษณาประเภทนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าบริษัทหรือองค์กร (ดูโฆษณาติดรถเพิ่มเติมคลิ๊ก)

 

สื่อการตลาด สติ๊กเกอร์ติดรถ Car Wrap สื่อติดรถ โฆษณาเคลื่อนที่ แรพรถบริษัท ร้านรับติดรถ สติ๊กเกอร์เกรด 3M คุณภาพดี

 

สาเหตุที่ธุรกิจจะต้องมีการใช้สื่อการตลาด ณ จุดขายและงานพิมพ์จากร้านรับทำป้าย นั้นก็เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดและสามารถก่อให้เกิดการสื่อสารที่จับต้องได้จริง สื่อประเภทนี้ถือว่ามีอยู่มานานมากในเส้นทางของการตลาดและประชาสัมพันธ์ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีหลายธุรกิจหันไปเลือกใช้สื่อดิจิทัลมากขึ้น แต่งานพิมพ์ป้ายโฆษณาก็ยังคงมีบทบาทและความสำคัญต่อการแข่งขันในตลาดสูงเช่นที่เคยเป็นมา เพราะมันมีรูปแบบหลากหลาย ผลิตได้เร็ว เคลื่อยย้ายง่าย ได้อิมแพคคุ้มค่ากับราคาอยู่ดี ช่วยจบการขายหน้างานได้

 งานพิมพ์ป้ายโฆษณา โฆษณาติดกระจก POSM สื่อ ณ จุดขาย ร้านทำป้าย ร้านป้ายโฆษณา สติ๊กเกอร์ติดกระจก สติ๊กเกอร์โปรโมชั่น

 

ยิ่งในกรณีของการส่งเสริมการขายในงานอีเว้นท์หรือการออกบูธนอกสถานที่เพื่อทำการโปรโมทและประชาสัมพันธ์ สื่อส่งเสริมการขายประเภท POS Display หรืออุปกรณ์ออกบูธก็คือสื่อที่จะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าที่ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้มากกว่าการตั้งบูธเพื่อจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเหล่านี้ เพื่อช่วยโปรโมทผลิตภัณฑ์ หากจัดวางร่วมกับตัวอย่างเช่น ป้ายไวนิล ป้ายสแตนดี้ขนาดเท่าตัวคน Roll Up โรลอัพ X-Stand ขนาดใหญ่เพียงพอเพื่อให้งานออกแบบกราฟิกกับข้อมูลประกอบดูเด่น ก็จะยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์และธุรกิจดูน่าสนใจสะดุดตา พร้อมอัดโปรโมชั่นไปในป้ายโฆษณาด้วยแล้ว ทำให้ลูกค้าโดนใจและเร่งการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการแน่นอน แต่อย่าลืมต้องตรวจเช็คว่าไฟล์ที่ทำมาคมชัด Resolution เพียงต่อสำหรับงานพิมพ์

 

สนใจทำสื่อตกแต่ง งานอีเว้นท์ สั่งซื้ออุปกรณ์ออกบูธ หลากหลายชนิด อาทิ Tent Card, Standee, Roll up, X-Stand, J-FlagBackdrop, Coupon, Wobbler, ป้ายฟิวเจอร์บอร์ด, ป้ายคำพูด, ป้ายทรู้ป, ป้ายเชียร์, กล่องชิงโชค ฯลฯ สีสันสวยงามงานไวไปเร่งขายทำกำไรกันได้เลยจ้า งานพิมพ์เนี้ยบด้วยระบบหมึก 6 สี CcMmYK ที่ให้เฉดสีสันสันที่กว้างกว่า เหมาะกับภาพอาหาร ภาพสีผิว ภาพวิว ภาพผลิตภัณฑ์สีสันสด ๆ  

ติดต่อได้เลย บริษัท ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ มั่นใจเราได้เพราะคือ "ทีมการตลาดของคุณ" 081-776-8329 หรือ LINE ID: @OctopusDesign

ติดต่อ Line@

ออกแบบกราฟิกมาซะสวยแล้ว ถ้าต้องนำมาใช้ในงานพิมพ์ต่อ แนะนำต้องพิมพ์อิงค์เจ็ทด้วยหมึกแท้ระบบ 6 สี เฉดสีสันกว้างกว่า+++ งานออกมาสวยสมจริงถูกใจแน่นอน

 สนใจติดต่อเลยจ้า 🤙 081-7768329 หรือทักไลน์เลย @OctopusDesign 💬 ตอบเร็วงานเสร็จไวทันใจแน่นอน

ติดตามชมผลงานของแต่ละแผนกของบริษัทเราได้ที่ fb.com/OctopusMediaSolutions

กลับไปยังบล็อก