เทคนิคการตั้งค่า artboard ใน adobe illustrator cc พิมพ์งานคมชัด ไฟล์พิมพ์ชัด 300 dpi ภาพไม่แตก

เทคนิคตั้งค่า Illustrator Photoshop พิมพ์ชัด

เทคนิควิธีตั้งค่าไฟล์ Illustrator และ Photoshop ให้พิมพ์ภาพคมชัด Resolution มากเพียงพอกับงานพิมพ์ ภาพ Pixel ขนาดต่าง ๆ พิมพ์ได้ใหญ่แค่ไหนภาพไม่แตก มั่นใจได้มากขึ้นว่าพิมพ์โปสเตอร์ขนาดใหญ่ พิมพ์สติ๊กเกอร์ ปรับภาพให้คมชัด illustrator งานปริ้นที่ต้องการความละเอียดของงานสูง

ถ้าเล็กก็คลิกเปิดภาพใน Tab ใหม่นะจ๊ะ

เทคนิควิธีตั้งค่าไฟล์ Illustrator และ Photoshop ให้พิมพ์คมชัด Resolution มากเพียงพอกับงานพิมพ์ ภาพ Pixel ขนาดต่าง ๆ พิมพ์โปสเตอร์ พิมพ์สติ๊กเกอร์ได้ใหญ่แค่ไหนภาพไม่แตก ปรับภาพให้คมชัด illustrator

ถามว่าจริง ๆ เราต้องซีเรียสกับการหาภาพคุณภาพสูงขนาด Pixel ตามตารางมั้ย เพื่อปรับภาพให้คมชัด illustrator มันก็ไม่ตายตัวเสมอไป สามารถมีขนาดเล็กกว่าตารางได้ 20-30% ก็ยังสามารปริ้นท์โปสเตอร์ ปริ้นสติ๊กเกอร์ออกมาได้ดีทีเดียว แต่ขออย่าเป็นภาพเล็ก ๆ ที่ไปโหลดมาจากในเน็ตนะ พวกนั้นเราอาจจะมองมันดูชัดเจนจากจอดีแต่มันนำมาพิมพ์โปสเตอร์ขนาดใหญ่ก็แตกแน่นอน ทำใจซักหน่อย และก็ไม่ดีกับเรื่องลิขสิทธิ์ภาพที่เรานำมาใช้ไม่ถูกต้องเท่าไรนะ ทางที่ดีแนะนำให้ใช้ภาพไม่ติดลิขสิทธิ์ ใช้คำสั่ง Filter ขนาดภาพที่ search ใน Google ให้สูง ๆ เข้าไว้ หรือถ้าเอาสบายใจถ้าไม่มีรูปที่ถ่ายจากกล้องคุณภาพเองแล้วซื้อภาพเอาก็เป็นทางเลือกที่ไม่ได้แพง อาทิ shutterstock.com

 

ทั้งนี้ สำหรับตาราง Pixel ข้างต้นด้านบนนั้นจะเหมาะกับระยะมองใกล้ที่สุด เพื่อให้คุณภาพสูงสุด เราสามารถใช้ตารางต่อไปนี้ในการอ้างอิงในกรณีที่เราในสื่อไปใช้เพื่อการมองระยะที่ห่างขึ้น ซึ่งมักจะเป็นงานพิมพ์ขนาดใหญ่ หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ผู้รับชมไม่ได้มองระยะใกล้ชิด จะแสดงให้เห็นว่าภาพก็ยังสามารถมองได้ชัดเจนอยู่ดีโดยไม่จำเป็นต้องบีบอัด Resolution เท่าระยะใกล้ ๆ สามารถอ้างอิงค่าความละเอียดของแต่ละระยะการมองได้ตามตารางนี้

ระยะมอง Resolution
0.6 เมตร / 2 ฟุต 300 ppi
1 เมตร / 3.3 ฟุต 180 ppi
1.5 เมตร / 5 ฟุต 120 ppi
2 เมตร / 6.5 ฟุต 90 ppi
3 เมตร / 10 ฟุต 60 ppi
5 เมตร / 16 ฟุต 35 ppi
10 เมตร / 33 ฟุต 18 ppi
15 เมตร / 50 ฟุต 12 ppi
50 เมตร / 160 ฟุต 4 ppi
60 เมตร / 200 ฟุต 3 ppi
200 เมตร / 650 ฟุต 1 ppi


ข้อดีของการใช้ Illustrator ทำกราฟิกแก้ไขไฟล์ ai เพื่องานสื่อสิ่งพิมพ์แทนการใช้ Photoshop
ก็มีหลายประการอยู่ แนะนำให้ใช้ Illustrator เพราะการสร้างลายเส้นกราฟิกต่าง ๆ มันอยู่ที่ระบบ Vector การย่อขยายงานพิมพ์ภายหลังทำได้อิสระไม่ต้องกังวลไฟล์แตกเลย แถมไฟล์ก็มีขนาดเล็กกระทัดรัดกว่าการใช้ Photoshop หลายขุมมาก ๆ 

แนะนำอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ฝึกทำกราฟิกมือใหม่ เรียนรู้การใช้โปรแกรม Illustrator ให้คล่องเพื่อการออกแบบสื่อโฆษณาต่าง ๆ นะจ๊ะ เราควรใช้ Photoshop เฉพาะแค่แต่งภาพเท่านั้นแล้วนำภาพคุณภาพที่ดีตามที่ได้ได้นำในตารางข้างต้นโยนเข้ามาจัดวางองค์ประกอบการนำเสนอที่ Illustrator แทน ได้งานดีกว่าแน่นอน Efficient สุด ๆ เลยจ้า

 

Photoshop แตกต่าง Illustrator อย่างไร

 

 

✅ ออกแบบกราฟิกมาซะสวยแล้ว ถ้าต้องนำมาใช้ในงานพิมพ์ต่อ แนะนำต้องพิมพ์อิงค์เจ็ท พิมพ์โปสเตอร์ขนาดใหญ่ พิมพ์สติ๊กเกอร์คุณภาพสูง ด้วยหมึกแท้ระบบ 6 สี เฉดสีสันกว้างกว่า+++ งานออกมาสวยสมจริงถูกใจแน่นอน

 

ติดต่อ สั่งทำสติกเกอร์ รับทำป้าย ปรับภาพให้คมชัด illustrator

 

กลับไปยังบล็อก