Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร | ใช้ออกแบบอะไร

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร

Photoshop และ Illustrator โปรแกรมทั้งสองนี้ผิวเผินมันเหมือนกันมาก แต่ความจริงแล้วมันแตกต่างวัตถุประสงค์เพื่อการทำ graphic นั้นไปอย่างสิ้นเชิง

Adobe Photoshop และ Adobe Illustrator โปรแกรมทั้งสองนี้ผิวเผินมันเหมือนกันมาก แต่ความจริงแล้วมันแตกต่างวัตถุประสงค์เพื่อการทำ graphic นั้นไปอย่างสิ้นเชิง หรือจะบอกว่าเป็นคนละกระบวนการของการออกแบบก็ว่าได้ Photoshop หลักการทำงานจะขึ้นอยู่กับพิกเซล (Pixel นั้นเป็นองค์ประกอบของภาพ) ในขณะที่ Illustrator จะมีการใช้งานเวกเตอร์ร่วมเข้ามา (Vector นั้นคือองค์ประกอบที่เป็นลายเส้นกราฟิก) 

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร psd ai different

 

เราแนะนำให้ ตกแต่งภาพด้วย photoshop สวยจบ แล้วมาตกแต่งองค์ประกอบ โลโก้ ลายเส้นกราฟิก ใส่ข้อความ ทำ artwork จัดองค์ประกอบด้วย illustrator สนใจเรียนกราฟิกดีไซน์ต้องไปให้ได้ทั้ง 2 โปรแกรม เพราะมันจะทำให้ชีวิตคุณง่ายมากถ้าเลือกใช้โปรแกรมออกแบบถูกจุดประสงค์

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Vector Pixel ออกแบบป้ายโฆษณา

หลังจากที่ได้รูปภาพมา แล้วเราต้องการปรับแต่งภาพ ตกแต่งรูป รีทัชรูป ปรับสีแต่งแสงก็ทำผ่านโปรแกรม Photoshop โดยเมื่อเซฟไฟล์ จะได้เป็นสกุลหหลักที่นิยมคือ .PSD.PNG and .JPG เป็นต้น โฟโต้ช้อปเป็นดังเครื่องมือของช่างภาพ นักตกแต่งภาพ รีทัชภาพทั้งหลาย เพื่อปรับคุณภาพรูปภาพให้พร้อมเพื่องานออกแบบขั้นต่อไป โดยที่คุณภาพของภาพนั้ันจะขึ้นอยู่กับคุณภาพตั้งแต่การถ่ายหรือเซฟมาตั้งแต่ต้นทางซึ่งไฟล์จะถูกเก็บไว้เป็น Pixel ภาพ ดังนั้นการเล่นตกแต่งภาพจึงเป็นการทำเพื่อสร้างความสวยงามตามโจทย์และสามารถเซฟไฟล์ใช้งานได้อย่างคมชัดสูงสุดตามขนาด Pixel ที่เซฟไว้ ยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดี ถ้าลดทอนขนาดลงไปเมื่อนำไปใช้ หรือจะขยายทีหลังจะทำไม่ได้เลย อาจจะเกิดปัญหาเส้นไม่คมได้ ดังนั้นควรระวังมีการเซฟไฟล์คุณภาพสูงเก็บไว้เสมอ ป้องกันการตัดต่อแล้วเกิดการลดทอนคุณภาพไฟล์ลงไปเรื่อย ๆ

 

ในขณะที่โปรแกรม Illustrator นั้นจะมีลูกเล่นเสริมเข้ามาคือพวก Tools เพื่อใช้ในการสร้างลายเส้น องค์ประกอบเรขาคณิตต่าง รวมทั้งตัวอักษร Font ต่าง ๆ ที่เราวาดเขียนลงไปแล้วลายเส้นเหล่านี้ถูกประมวลผลในเชิงสูตรคณิตศาสตร์ด้วยความสามารถของโปรแกรมแกรมเอาไว้เป็นลายเส้น Vector ซึ่งมีคุณสมบัติที่โดดเด่นเรื่องการจัดการย่อขยายได้เสมอโดยที่จะไม่มีผลต่อคุณภาพ ไม่มีอาการภาพแตกหรือเส้นไม่คมแน่นอนโดยเมื่อเซฟไฟล์ Illustrator จะได้เป็นสกุลนิยมอาทิ .AI, .EPS, .SVG, and .PDF เป็นต้น โดย Illustrator ถือเป็นโปรแกรมออกแบบสำคัญของ Graphic Designer นักออกแบบกราฟิกต่าง ๆ ทั้งแบบ Banner Online และสื่อสิ่งพิมพ์ โปสเตอร์ ป้ายโฆษณาต่าง ๆ ก็ล้วนนิยมใช้โปรแกรมนี้ เพราะสะดวกต่อการออกแบบ ง่าย ไฟล์เล็ก (บทความนี้ก็เพื่อชี้นำให้ท่านที่ยังถนัดการออกแบบโดยการแต่งภาพ วัดวางตัวอักษร องค์ประกอบต่าง ๆ โดยใช้ Photoshop อย่างเดียว ลองปันใจมาเรียนรู้การใช้ Illustrator แล้วจะรู้ว่าเรียนรู้ไม่ยาก ง่ายและได้คุณภาพงานที่ดีกว่าแน่นอน โดยเฉพาะยิ่งถ้าเพื่อการออกแบบผลิตสื่อสิ่งพิมพ์นี่ถือว่าจำเป็นมาก)

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Vector Pixel ออกแบบป้ายโฆษณา

และมีจุดสังเกตเรื่องของความแตกต่างของโปรแกรม Illustrator กับ Photoshop เพิ่มเติมตามหัวข้อดังต่อไปนี้

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Selection ออกแบบป้ายโฆษณา

การกดเลือก Selection ใน Ai คือการเลือกเป็น Object ชิ้นขององค์ประกอบในขณะที่ Ps คือการเลือก Area บริเวณ

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Layer ออกแบบป้ายโฆษณา

Layer ใน Ai จัดการเป็นกลุ่ม Object ได้ ในขณะที่ PS จะเป็นเสมือนภาพเดี่ยว ๆ ในแต่ละชั้น Layer

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Artboard ออกแบบป้ายโฆษณา

Work Area ของ Ai เราสามารถวางงานล้น Artboard ออกมาได้ ในขณะ Ps จะกำหนดให้ทำงานได้ในกรอบ Work Area เท่าที่เห็น

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Clipping Mask ออกแบบป้ายโฆษณา

การทำ Mask ของสองโปรแกรมจะกลับข้างการทำงานกัน

 

Photoshop vs Illustrator ต่างกันอย่างไร Artboard ออกแบบป้ายโฆษณา

ในไฟล์ Ai นึงสามารถมี Artboard ย่อยได้หลายอัน ในขณะที่ Ps จะฟิกซ์ให้เราโฟกัสอันเดียวเท่าที่เห็น

 

ดังนั้น ถ้างานออกแบบที่เราทำ หรือมองหาโปรแกรมออกแบบโลโก้ ออกแบบป้ายโฆษณา ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ออกแบบป้ายร้าน ออกแบบสติ๊กเกอร์ ออกแบบโปสเตอร์ ออกแบบป้ายไวนิล ออกแบบโบรชัวร์ เป็นต้น เราต้องเน้นการใช้งานโปรแกรม Illustrator และส่วนโปรแกรมรีทัชตกแต่งภาพ ตัดต่อภาพ ปรับสี ทำ Effect หรือ Filter ภาพ เราจะใช้งานโปรแกรม Photoshop ถึงจะเหมาะสม

กลับไปยังบล็อก