5 สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณาสำคัญ ที่นักการตลาดโฟกัส

5 สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณาสำคัญ ที่นักการตลาดโฟกัส

สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึงอะไร ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ มีอะไรบ้างที่นักการตลาดในยุคโซเชียลยังต้องให้ความสนใจ Offline Marketing อย่างไรก็ยังสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าออนไลน์

บทความนี้ จะเน้นการ จำแนกสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ การประยุกต์กับวัสดุร่วมที่ใช้ผลิตชิ้นงานที่ยังคง มีความสำคัญต่อการทำการตลาด (Commercial Printed Ads, Display, Packaging) ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างความดึงดูดและเป็นจุดขายของสินค้าและบริการให้กับแบรนด์หรือร้านค้า โดยจะนำเสนอเรียงตาม Journey ของกลุ่มลูกค้าที่จะสามารถพบเห็นสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ของเราจากภายนอกเข้าสู่ ณ จุดขายของเรา เพื่อให้นักการตลาดได้ลำดับความคิด เห็นถึงความสำคัญของแต่ละสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการทำการตลาดเหล่านี้ และนำไปประยุกต์ใช้ในการโปรโมทและจบการขายสินค้าและบริการของท่าน คุ้มค่า ราคาไม่แพง ได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น

1. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณานอกบ้าน

สื่อสิ่งพิมพ์โฆษณานอกบ้าน หรือสื่อกลางแจ้ง จะมีขนาดใหญ่มองเห็นได้ในระยะไกล ข้อความต้องโดดเด่น สั้น กระชับ อ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ทันทีว่าโฆษณานั้น ๆ ต้องการสื่อถึงอะไร สีของงานต้องคมชัดไม่ซีดจางง่าย วัสดุสำหรับงานภายนอก(Outdoor) โดยเฉพาะ ทนแดดทนฝนได้ดี ตัวอย่างสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อโฆษณากลางแจ้งที่สามารถพบเห็นได้บ่อย เช่น

  • ป้ายไวนิล Vinyl Banner สำหรับการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจในวงกว้างจากผู้คนที่สัญจรผ่าน มักมีขนาดใหญ่ภาพชัดเจน เป็นป้ายโปรโมทข้อความสั้นๆ หรือรูปภาพขนาดใหญ่ เน้นการโปรโมทช่วงระยะหนึ่ง ๆ (1-2 ปี) สามารถเปลี่ยนสื่อได้บ่อย ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง

ร้านทำป้าย Vinyl ป้ายไวนิล ป้ายโฆษณาไวนิว ป้ายผ้าใบ ป้ายติดตึก ป้ายร้านอาหาร
  • ป้ายบิลบอร์ด Billboard ป้ายบิลบอร์ด โครงเหล็กถัก หรือป้ายโครงเหล็กตั้งเสา เป็นป้ายโฆษณาที่มีลักษณะใหญ่ โดดเด่น ป้ายโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ ติดตามสี่แยก ถนน หรือบนอาคารสูง เป็นการพิมพ์ภาพลงบนกระดาษขนาดใหญ่หลาย ๆ แผ่น แล้วนำมาเรียงต่อกันบนโครงของป้ายบิลบอร์ดที่ทำไว้โดยเฉพาะ

ป้ายบิลบอร์ด Billboard ป้ายโฆษณากลางแจ้ง ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่
    • สติ๊กเกอร์โฆษณาติดรถ สำหรับการโฆษณาเคลื่อนที่ เหมาะกับธุรกิจที่มีรถขนส่งหรือรถบริการของบริษัทนำมาให้เป็นประโยชน์ในการโฆษณาระหว่างขับขี่ออกปฏิบัติหน้าที่ สามารถโปรโมทได้ยาวนานหลายปี เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก สามารถใช้สติ๊กเกอร์ติดรถโฆษณาเฉพาะจุด หรือแรพโฆษณาติดรถทั้งคันได้ตามต้องการ

สติ๊กเกอร์ติดรถ Car Wrap Sticker สติ๊กเกอร์ PVC สติ๊กเกอร์โฆษณาติดรถ

  • ป้ายกองโจร เสาไฟฟ้า หรือป้ายโฆษณาริมถนน สำหรับการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจในระแวกชุมชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของร้านค้า สำหรับโปรโมทโปรโมชั่นใหม่ ๆ ส่วนประกอบหลัก ๆ คือโครงไม้และไวนิล ราคาไม่แพง ใช้งานระยะสั้น ๆ ไม่กี่เดือน เช่น ป้ายหาเสียง ป้ายโครงการหมู่บ้าน ป้ายโครงการคอนโด การประชาสัมพันธ์เทศกาลต่าง ๆ
  • 2. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณาหน้าร้าน (Signage & Banner)

      • ป้ายโลโก้หน้าร้าน ราคาประหยัดเราสามารถใช้เป็นป้ายไวนิล ป้ายพลาสวูด หรือป้ายอะคริลิคพิมพ์ลายตามแบบ ใช้เป็นป้ายโลโก้หน้าร้านได้ สามารถทำได้ทั้งแบบป้ายสี่เหลี่ยมพิมพ์ลายโลโก้ และไดคัทเป็นโลโก้ เพิ่มมิตินูนต่ำด้วยการยกขอบ
      • สติ๊กเกอร์ติดหน้าร้าน พิมพ์สติ๊กเกอร์หรือเป็นสติ๊กเกอร์ข้อความไดคัท สำหรับตกแต่งกระจกหน้าร้านได้ นิยมใช้แจ้งเวลาเปิด-ปิดร้าน แจ้งสินค้าและบริการ แจ้งโปรโมชั่น หรือไดคัทเป็นลวดลายต่าง ๆ เพื่อติดตกแต่งกระจก ผนังหน้าร้าน
      •  

    สติ๊กเกอร์ติดกระจกหน้าร้าน Sticker Die cut สติ๊กเกอร์ตกแต่งร้าน
    • ป้ายโรลอัพ Roll up ป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายเอ็กซ์สแตนด์ X Stand ป้ายตั้งสแตนด์สำเร็จรูปโรลอัพสามารถม้วนพับเก็บภาพพิมพ์โฆษณาเก็บเข้าฐานอลูมิเนียมได้เพื่อให้การใช้งานพกพาได้สะดวก ป้ายเอ็กซ์สแตนด์ขาตั้งรูปตัวเอ็กซ์พับเก็บประกอบง่าย น้ำหนักเบา เป็นป้ายตั้งที่นิยมใช้ในงานออกบูธจัดนิทรรศการ และตั้งหน้าร้าน

    ป้ายโรลอัพ Roll up ป้ายเอ็กซ์สแตนด์ X Stand ป้ายตังพื้น ป้ายโฆษณาหน้าร้าน

    • ป้ายธงญี่ปุ่น J flag ป้ายตั้งหน้าร้าน เป็นป้ายผืนไวนิล ขาตั้งโครงเหล็กและฐานปูน งานพิมพ์ 2 ด้าน นิยมใช้เป็นป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายร้านกาแฟ ป้ายร้านอาหารต่าง ๆ ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย เคลื่อนย้ายสะดวก ทนทานสภาพอากาศประเทศไทย
    • Digital Signage คือเทคโนโลยีเพื่อการโฆษณาผ่านจอ LED ด้วยกล่องคอนโทรลไร้สายที่ทันสมัยที่สุด เครื่องเล่นโฆษณา ที่เล็ก สเถียร ประหยัดไฟ ควบคุมผ่านระบบคลาวด์ ไม่ต้องเซ็ตอัพยุ่งยาก ประหยัด ได้อิมแพค สามารถเป็นได้ทั้งภาพและวิดีโอ เหมาะกับหลากหลายการใช้งานเช่น โฆษณาสินค้าตัวใหม่ โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม วิดีโอแนะนำสินค้าหรือบริษัท รายการเมนูอาหาร หรือการ Broadcast ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ ฯลฯ โดยสามารถเชื่อมต่อดึง Content จากช่องวิดีโอออนไลน์เช่น Youtube มาเล่นได้เลย

    • โปสเตอร์หน้าร้าน เพิ่มความโดดเด่นด้วยโปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ขนาดใหญ่ได้ Poster ทำได้หลากหลายไซส์ตั้งแต่ A4 จนถึง A0 ลอกออกและติดตั้งสะดวก เปลี่ยนได้บ่อย ไม่เปลืองพื้นที่ในการติดตั้ง ราคาไม่แพง สามารถแปะติดลงพื้นผิวได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโปสเตอร์ติดกระจก โปสเตอร์ติดผนัง โปสเตอร์ติดบนพื้นปูน หรือที่เราจะพบเห็นได้บ่อบย เช่น โปสเตอร์โรงภาพยนตร์ โปสเตอร์โปรโมทหนังต่าง ๆ

    • โปสเตอร์โฆษณา โปสเตอร์โรงหนัง โปสเตอร์ภาพยนตร์ รับพิมพ์ Poster จัดส่งทั้วประเทศ

      3. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ณ จุดขาย (POSM POP Display)

      • ป้ายราคา ใช้เพื่อแสดงราคาสินค้า โปรโมชั่น หรือส่วนลดของผลิตภัณฑ์ นิยมทำเป็นป้ายสอด ป้ายติดชั้นวางสินค้า หรือ ป้ายเด้ง ป้ายแท็กสินค้า
      • shelf talker เป็นป้ายสินค้าที่แนะนำสินค้าและนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือโปรโมชั่นของสินค้า มักจะติดอยู่ที่ชั้นสินค้า ช่วยสื่อสารข้อมูลของสินค้าได้ดี เช่น ป้ายเด้ง Wobbler ป้ายโปรโมชั่นต่าง ๆ

      Wobbler Shelf talkers ป้ายเด้ง ป้ายติดชั้นสินค้า ป้ายราคาสินค้า
      • ใบปลิว แผ่นพับ คือสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโปรโมท ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สุดประหยัดและได้ประสิทธิภาพสูง ได้ผลดีในการกระตุ้นยอดส่งเสริมการขายในบริเวณ ณ จุดขาย ขนาดนิยมมีขนาด A4, A5, และขนาดเล็ก (A4 แบ่ง 3 ท่อน) โดยใช้เป็น กระดาษอาร์ตมัน 105-160 แกรม
        รับทำโบร์ชัวร์ ใบปลิว แผ่นพับ Brochure Flyer สื่อออกบูธ
        • Tent card เต็นท์การ์ด สแตนดี้ตั้งโต๊ะ ป้ายตั้งโต๊ะ ป้ายสามเหลี่ยมตั้งโต๊ะ ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายฟิวเจอร์บอร์ดตั้งโต๊ะสามเหลี่ยม ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายโปรโมชั่นตั้งโต๊ะ ทำได้ทุกขนาด ไม่ว่าจะเป้น ป้ายตั้งโต๊ะ A5 ป้ายตั้งโต๊ะ A4 ส่วนใหญ่นิยมให้กระดาษอาร์ตและฟิวเจอร์บอร์ดในการผลิต ใช้แจ้งราคาสินค้าและโปรโมชั่นต่าง ๆ เต้นท์การ์ด สามารถทำได้ทั้งแบบด้านเดียวและสองด้าน
          tent card ป้ายตั้งโต๊ะ เต้นท์การ์ด ป้ายสามเหลี่ยมตั้งโต๊ะ ป้ายเมนู
        • สติ๊กเกอร์ติดพื้น สามารถใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้พื้นที่ทำสติ๊กเกอร์โฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด เราจะเห็นสติ๊กเกอร์โฆษณาติดพื้นได้บ่อยตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้า shop ต่าง ๆ เช่น สติ๊กเกอร์ติดพื้นจัดระเบียบคิว ยิ่งในสถานการณ์ โควิด สติ๊กเกอร์ติดพื้นเป็นสิ่งที่สามารถช่วยการเว้นระยะห่าง การจัดแถวได้เป็นอย่างดี มีทั้งสติ๊กเกอร์ติดพื้นเคลือบกันรอยทนทานต่อการเสียดสี และแบบกันลื่น anti skid ด้วย สติ๊กเกอร์ติดพื้นติดตั้งง่าย แนบกับพื้น
        • Hanging Banner Hanging Mobile คุณภาพงานดีสีสันสดใส คมชัด น้ำหนักเบา ทนทานเหมาะสำหรับใช้เป็นป้ายโฆษณา ประชาสัมพันธ์แบบประหยัด เป็นป้ายตกแต่งฉาก งานอีเว้นท์ จุดประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ บอกข้อมูล บอกทาง เป็นป้ายนำทาง ราคาไม่แพง หลากหลายวัสดุให้เลือก
          ป้ายแขวน ธงราว Hanging Banner ป้ายโฆษณาแบบแขวน ป้ายแขวนในห้าง
          • Roll Up โรลอัพ ป้ายโรลอัพ เป็นสื่อการตลาดที่ราคาถูก การทำไม่ยุ่งยาก มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก พับเก็บได้ง่าย ใช้พื้นที่ในการตั้งน้อย สามารถนำไปเป็นสื่อออกบูธ จัดนิทรรศการได้ดี เหมาะใช้เป็นป้ายตั้งหน้าร้าน แบบพิมพ์ Indoor นั้นจะเหมาะสำหรับป้ายที่ตั้งภายในอาคารไม่มีแดดและความชื้นสูง สำหรับงานพิมพ์แบบ Outdoor จะคุณภาพสีสันสดทนทานนานกว่า สามารถตั้งในจุดที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วไม่ซีดจาง
        • X-Stand เอ็กซ์สแตนด์  หรือ X Banner เป็นป้ายประชาสัมพันธ์พร้อมขาตั้งโครงเหล็กรูปตัว X ใช้งานพกพาได้สะดวก น้ำหนักเบา เป็นป้ายตั้งที่นิยมใช้ในงานจัดบูธจัดนิทรรศการ ตั้งโฆษณาในห้าง อาทิ งานจัดแสดงสินค้า งานออกบูธ อีเว้นท์ งานสัมมนา
        X stand เอ็กซ์สแตนด์ ป้ายตั้งพื้นโฆษณา ป้ายขาตั้งรูปตัวเอ็กซ์ สื่ออกบูธ
        • J-Flag ธงญี่ปุ่น ป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายไวนิล ธงญี่ปุ่น มีความสวยงาม โดดเด่นสะดุดตา สีสวยคมชัด ป้ายโฆษณาลักษณะนี้นิยมใช้เป็นนิยมใช้เป็นป้ายโฆษณาสินค้า ป้ายตั้งหน้าร้านป้ายหน้าร้าน ป้ายร้านกาแฟ ป้ายร้านยำ ป้ายร้านยา ป้ายร้านค้า ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย ประหยัดพื้นที่ในการตั้งป้าย J-flag มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้ทั้งภายในภายนอก ถอดเก็บและใช้งานสะดวก
        J Flag ป้ายธงญี่ปุ่น ป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายร้านกาแฟ ป้ายเมนู ป้ายโฆษณาไวนิล

        4. สื่อสิ่งพิมพ์ สนับสนุนการขาย(Sale kit)

        • แคตตาล็อก Catalogue เป็นสื่อส่งเสริมการขายที่จำเป็นและมีคุณภาพมาก สามารถทำเป็นแผ่นพับหรือเข้าเล่ม แคตตาล็อกจะประกอบด้วยรูปภาพ รายละเอียดสินค้าต่าง ๆ รวมถึงราคาสินค้าด้วย นอกจากแคตตาล็อกจะเป็นรายละเอียดสินค้าแล้วสามารถจัดทำตัวอย่างวัสดุเป็นแคตตาล็อกได้เช่นกัน
        • ตัวอย่างสินค้า ตัวอย่างวัสดุอาจจะจัดทำเป็นรูปเล่มคล้ายกับแคตตาล็อก หรือเป็นชิ้น ๆ ขึ้นอยู่กับรูปแบบและขนาดสินค้า ตัวอย่างสินค้าช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้ามากขึ้นและเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
        • นามบัตร Name card เป็นสื่อแนะนำตัวบุคคลหรือบริษัทได้เป็นอย่างดี ช่วยระบุตัวตนสร้างความน่าเชื่อถือและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือองค์กร บอกช่องทางการติดต่อและตำแหน่งที่ตั้ง นิยมทำด้วยกระดาษอาร์ตความหนา 250-350 แกรม สามารถทำได้ทั้งแบบด้านเดียวและสองด้าน

        5. สื่อสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ (Packaging & Label)

        • ฉลากสินค้า Sticker label ฉลากติดสินค้าขาวเงา ขาวด้าน สติ๊กเกอร์กระดาษ สติ๊กเกอร์กันน้ำ สติ๊กเกอร์สีเงินสีทอง ฉลากสินค้าช่วยแจ้งรายละเอียดสินค้า โลโก้แบรนด์สินค้า ช่วยเพิ่มความจดจำในตัวสินค้า
        • กล่องบรรจุ Packaging กล่องใส่สินค้าต้องมีการดีไซนืให้เหมาะสมกับรูปแบบของสินค้า กล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามมีส่วนช่วยในการตัดสินใจวื้อของผู้บริโภค ช่วยดึงดูสายตา และสร้างความโดดเด่นให้แก่สินค้าได้

        ในปัจจุบันแม้ว่าสื่อออนไลน์ถึงแม้จะเป็นช่องทางสำคัญที่เข้ามามีบทบาทสร้างรายได้ดี แต่การสร้าง Impact หรือความน่าสนใจสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาก็ยังมีความจำเป็นในหลายมิติที่ Online Marketing ยังไม่สามารถทดแทนคุณค่าได้ เราอาจจะคำนึงถึงความพร้อม หรือความจำเป็นของเราอีกครั้งว่า รายการใดเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของเรา ลูกค้าของเรามีโอกาสรับชมสื่อโฆษณาของเราได้มากจากช่องทางใด สามาถสร้างการรับรู้หรือความสนใจได้มากตามงบประมาณที่มี เราก็จัดสรรให้เหมาะสมควบคู่กันไป สินค้าดีมีชัยไปกว่าครึ่งแต่ถ้าได้รับการโปรโมทออกไปได้โดดเด่นก็ย่อมมีโอกาสได้มากกว่าคู่แข่งแน่นอน

      กลับไปยังบล็อก