วิธีจัดหน้ากระดาษเรียงสติ๊กเกอร์ได้จำนวนมากที่สุด

การจัดหน้ากระดาษเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ทั้งนักออกแบบและโรงพิมพ์ต้องทราบเทคนิคเพื่อให้งานพิมพ์สติ๊กเกอร์โลโก้ หรือฉลากสินค้า ออกมาสวยงามได้จำนวนพอดีกับกระดาษแต่ละขนาดที่โรงพิมพ์ใช้

ซึ่งการจะได้สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าออกมาตามที่ต้องการและเหมาะสม โดยเฉพาะการจัดเรียงสติ๊กเกอร์ไดคัทแบบวงกลมที่นักออกแบบจะต้องมีเทคนิคการจัดวางบนหน้ากระดาษเพื่อให้ได้จำนวนของฉลากสินค้าในจำนวนที่เหมาะสมกับหน้ากระดาษมากที่สุด และสามารถไดคัทเพื่อลอกออกมาติดได้สวยงามมากที่สุด ซึ่งขึ้นอยู่กับองค์ประกอบดังต่อไปนี้  

 

  1. ขนาดและรูปแบบของสติ๊กเกอร์โดยเฉพาะการไดคัทแบบวงกลมที่นิยมออกแบบเพื่อสั่งผลิตโดยทั่วไปมีด้วยกัน 4ขนาด ได้แก่ ขนาด 3, 3.5, 4 และ 5 เซนติเมตรเมื่อนำมาจัดวางบนกระดาษขนาดต่าง ๆ ซึ่งสติกเกอร์ขนาดต่างกันก็ย่อมได้จำนวนต่างกันและเคล็ดลับอย่างหนึ่งที่นักออกแบบควรรู้ก็คือหากออกแบบสติ๊กเกอร์เป็นวงกลม เมื่อนำไปจัดวางบนกระดาษที่มีขนาดเท่ากันจะมีโอกาสได้จำนวนมากกว่า Sticker รูปทรงสี่เหลี่ยม

การจัดวางดวงสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า วงกลม สี่เหลี่ยม Paper PP PVC Gold Kraft Sticker Label Align Arrangement

  1. การจัดเรียงสติกเกอร์ไม่ว่าจะเป็นฉลากสินค้าที่ออกแบบมาเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมหรือวงกลม สิ่งที่ลืมไม่ได้เลย ก็คือการเว้นขอบทั้งของบน ล่าง ซ้าย ขวา ซึ่งนักออกแบบจะต้องทำการเว้นขนาดของขอบแต่ละด้านของชิ้นสติกเกอร์ไว้อย่างน้อย 1 เซนติเมตรหรือมากกว่าทุกครั้ง ส่วนการจัดวาง Sticker แบบวงกลม ให้ทำการจัดวางแบบเยื้องกัน จะทำให้ได้จำนวนสติ๊กเกอร์ต่อกระดาษ A3 หนึ่งแผ่นมากที่สุด

การวัดวางสติกเกอร์ฉลากลงหน้ากระดาษ  Paper PP PVC Gold Kraft Sticker Label Align Arrangement

  1. ขนาดกระดาษที่ใช้สำหรับขนาดที่ใช้เพื่อให้สามารถจัดวางงานฉลากสินค้าลงไปให้ได้จำนวนตามขนาดที่ต้องการได้อย่างสวยงามและได้จำนวนมากที่สุด ขอแนะนำให้ออกแบบและจัดวางสติกเกอร์มาในกระดาษขนาด A3 และควรกำหนดพื้นที่การพิมพ์ให้มีจำนวน 26 x 40.5 เซนติเมตรต่อ 1 แผ่น ซึ่งถือเป็นพื้นที่ในระยะปลอดภัยที่สุดเป็นพื้นที่ที่นักออกแบบสามารถจัดวาง Sticker รูปแบบต่าง ๆ เพื่อเว้นระยะในการตัดที่สามารถได้จำนวนSticker ออกมาได้ตามที่ต้องการเหมาะกับการไดคัทเพื่อลอกนำไปใช้งานจริงได้อย่างไม่มีปัญหา
ขอบเขต ระยะจัดวางดวงฉลากสติ๊กเกอร์ในกระดาษ A3 Sticker Label PP Paper area align arrange

    หลายคนอาจมีคำถามว่าทำไมไม่ใช้กระดาษ A4 สำหรับใช้จัดเรียงสติกเกอร์โลโก้สำหรับงานพิมพ์คำตอบก็คือถึงแม้ Sticker จะมีขนาดเท่ากัน แต่เมื่อนำมาจัดเรียงเต็มพื้นที่ใช้งานของกระดาษ A4 ซึ่งต้องเสียพื้นที่เว้นขอบรอบกระดาษ 2 เท่าของ A3 จำนวนของ Sticker ที่ได้จะมีจำนวนน้อยกว่าการนำมาจัดเรียงในกระดาษ A3 ถึงแม้ว่ากระดาษ A4 สองแผ่น จะมีขนาดเท่ากระดาษ A3 จำนวนหนึ่งแผ่นก็ตาม ที่เป็นเช่นนี้เพราะต้องสูญเสียพื้นที่ในการตัดแบ่งครึ่งเล็กน้อยนั่นเอง

    พิมพ์สติ๊กเกอร์ฉลาก ขนาดพื้นที่ 1 แผ่น A3 ระยะเว้นขอบ  Paper PP PVC Gold Kraft Sticker Label Align Arrangement

    เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า เจ้าของธุรกิจควรจะคำนึงถึงขนาด รูปทรงการออกแบบของโลโก้กำหนดขนาดของกระดาษ รวมถึงออกแบบการจัดวางงานพิมพ์ฉลากสินค้าตั้งแต่แรก เพื่อให้ชิ้นงานที่ได้ออกมามีคุณภาพ และคุ้มค่ากับเม็ดเงินในการลงทุนมากที่สุด

    สนใจทำฉลากสินค้า เช็คราคา คลิกที่นี่

    ติดต่อ ร้านทำ Sticker รับพิมพ์สติกเกอร์ ราคาถูก คุณภาพดี ทนทาน สีไม่ซีด

    ติดต่อได้เลย บริษัท ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ มั่นใจเราได้เพราะคือ "ทีมการตลาดของคุณ" 081-776-8329 หรือ LINE ID: @OctopusDesign

    ติดตามชมผลงานของแต่ละแผนกของบริษัทเราได้ที่ fb.com/OctopusMediaSolutions

    กลับไปยังบล็อก