5 สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณาสำคัญ ที่นักการตลาดโฟกัส
Unthika Roekwibunsiสื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึงอะไร ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ มีอะไรบ้างที่นักการตลาดในยุคโซเชียลยังต้องให้ความสนใจ Offline Marketing อย่างไรก็ยังสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าออนไลน์
บทความนี้ จะเน้นการ จำแนกสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ การประยุกต์กับวัสดุร่วมที่ใช้ผลิตชิ้นงานที่ยังคง มีความสำคัญต่อการทำการตลาด (Commercial Printed Ads, Display, Packaging) … และนำไปประยุกต์ใช้ในการโปรโมทและจบการขาย ได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น
1. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณานอกบ้าน
สื่อสิ่งพิมพ์โฆษณานอกบ้าน … วัสดุสำหรับงานภายนอก (Outdoor) … ตัวอย่างเช่น
- ป้ายไวนิล Vinyl Banner สำหรับการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจ … ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง
- ป้ายบิลบอร์ด Billboard — ป้ายโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ ติดตามสี่แยก ถนน หรืออาคารสูง …
- สติ๊กเกอร์โฆษณาติดรถ โฆษณาเคลื่อนที่ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมาก …
- ป้ายกองโจร เสาไฟฟ้า — โปรโมทในพื้นที่ชุมชน งานระยะสั้น เช่น หาเสียง/โครงการใหม่ ฯลฯ
2. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณาหน้าร้าน (Signage & Banner)
- ป้ายโลโก้หน้าร้าน — ป้ายไวนิล/พลาสวูด/อะคริลิค พิมพ์ลายหรือไดคัทเป็นโลโก้ เพิ่มมิตินูนต่ำได้
- สติ๊กเกอร์ติดหน้าร้าน — แจ้งเวลาเปิด-ปิด โปรโมชั่น ลวดลายตกแต่งกระจก/ผนัง
- ป้ายโรลอัพ Roll up / X-Stand — พกพาสะดวก เหมาะออกบูธ/หน้าร้าน
- ป้ายธงญี่ปุ่น J-Flag — ใช้พื้นที่น้อย เคลื่อนย้ายสะดวก เหมาะหน้าร้าน
- Digital Signage — กล่องคอนโทรลไร้สายในระบบคลาวด์ รองรับภาพ/วิดีโอ
- โปสเตอร์หน้าร้าน — A4–A0 เปลี่ยนสื่อได้บ่อย ติดได้หลายพื้นผิว
3. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ณ จุดขาย (POSM / POP Display)
- ป้ายราคา Price Tag — ป้ายสอด/ป้ายติดชั้น/ป้ายแท็ก
- Shelf Talker / Wobbler — สื่อสารจุดเด่น/โปรโมชันที่ชั้นสินค้า
- ใบปลิว แผ่นพับ — A4, A5, หรือ A4 พับ 3 ใช้กระดาษอาร์ต 105–160 แกรม
- Tent Card เต็นท์การ์ด — ป้ายตั้งโต๊ะ A5/A4 แบบหน้าเดียวหรือสองหน้า
- สติ๊กเกอร์ติดพื้น — กันรอย/กันลื่น ติดตั้งง่าย แนบพื้น
- Hanging Banner / Mobile — น้ำหนักเบา คุมงบง่าย เหมาะตกแต่งจุดนำทาง
- Roll Up โรลอัพ / X-Stand
4. สื่อสิ่งพิมพ์ สนับสนุนการขาย (Sale kit)
- แคตตาล็อก Catalogue — เข้าเล่ม/แผ่นพับ ใส่รูป รายละเอียด ราคา หรือทำเป็นชุดตัวอย่างวัสดุ
- ตัวอย่างสินค้า — เป็นเล่มหรือชิ้น ช่วยตัดสินใจได้เร็วขึ้น
- นามบัตร Name card — อาร์ต 250–350 แกรม หน้าเดียว/สองหน้า
5. สื่อสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ (Packaging & Label)
- ฉลากสินค้า Sticker Label — ขาวเงา/ด้าน กันน้ำ เงิน/ทอง ฯลฯ
- กล่องบรรจุ Packaging — ดีไซน์ให้เหมาะกับสินค้า ช่วยดึงดูดและสร้างความโดดเด่น
สรุป: แม้ออนไลน์จะสำคัญ แต่สื่อสิ่งพิมพ์ยังสร้าง Impact ได้ในหลายบริบท … เลือกใช้ให้เหมาะกับงบและเส้นทางลูกค้าของคุณ