ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยสื่อการตลาดแบบออฟไลน์  (Offline Marketing)  ก็ยังจำเป็น

Offline Marketing ก็ยังจำเป็นอยู่

ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยสื่อการตลาดแบบออฟไลน์  (Offline Marketing)  ก็ยังจำเป็น คงต้องยอมรับว่าในช่วงเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา สื่อการตลาดออนไลน์บูมขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้หลาย ๆ บริษัทเกิดความลังเลระหว่างการทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิ่มพ์แบบดั้งเดิมกับสื่อการตลาดออนไลน์ที่ทำให้อะไร ๆ กลายเป็นเรื่องสะดวกสบาย    มากขึ้น จนเกิดคำถามตามมาว่าการทำการตลาดผ่านสื่อสิ่งพิ่มพ์ยังคงจำเป็นอยู่ไหมในยุคปัจจุบัน

คำตอบก็คือแม้ว่าสื่อออนไลน์จะทำให้มีความสะดวกมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าคุณจะใช้สื่อออนไลน์ได้กับทุกอย่าง เมื่อเทียบกับสื่อออนไลน์แล้วการแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เขียนเป็นตัวหนังสือลงบนแผ่นกระดาษ สติ๊กเกอร์, ป้ายไวนิล, ป้ายบริษัท สามารถที่จะเข้าถึงทุกคนได้มากกว่า และผู้คนก็สามารถที่จะจดจำได้มากกว่าหากเป็นข้อมูลข่าวสารที่จับต้องได้

นับจากอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่วิธีเขียนเป็นสัญลักษณ์และตัวอักษรถูกนำมาใช้แทนคำพูดเมื่อ 4,000 ปีก่อน เพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้ความคิดระหว่างกันของมนุษย์ สื่อสิ่งพิมพ์ก็ได้มีวิวัฒนาการมาเรื่อย ๆ และถูกนำมาใช้ทางการตลาดมากมายในหลากหลายธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทำเป็นแผ่นพับ ใบปลิว โบรชัวร์ หนังสือพิมพ์และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งนอกจากสื่อสิ่งพิ่มพ์เหล่านี้ที่จะมีเนื้อหาสาระที่ทันต่อความต้องการแล้ว ยังมีการออกแบบที่สวยงามโดดเด่นสะดุดตา ผ่านการใช้ตัวอักษร ภาพ สี รูปเล่ม โดยมีบริษัทที่รับทำสื่อสิ่งพิมพ์การตลาด รับออกแบบ graphic design รวมถึงรับทำ สติกเกอร์ติดรถ, สติ๊กเกอร์ติดกระจก, สติ๊กเกอร์ติดผนัง, สติ๊กเกอร์สูญญากาศ, ธงญี่ปุ่น, ป้ายญี่ปุ่น, อุปกรณ์ออกบูธ, roll up, standee, backdrop, ป้ายฟิวเจอร์บอร์ด, รับติดตั้งป้าย, รับผลิตป้าย, POSM, และPOP Display ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้แล้วการตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ยังมีข้อดีอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น

  • สามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะให้รับรู้ได้โดยตรง เป็นการใช้สื่อได้อย่างคุ้มค่าเพราะจะไม่ทำให้เกิดการใช้สื่ออย่างสูญเปล่า
  • สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายตามช่วงอายุ เพศ การศึกษา อาชีพ ที่เราต้องการจะให้ได้รับข้อมูลได้
  • สามารถวัดผลได้อย่างชัดเจน และมีค่าใช้จ่ายไม่สูง

การตลาดสื่อสิ่งพิมพ์จึงเรียกได้ว่ายังคงมีความจำเป็นอยู่เสมอแม้กระแสความนิยมการใช้สื่อออนไลน์จะมีเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม และถ้าหากใครกำลังมองหาบริการที่จะช่วยคุณในการทำสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ บริการด้านการออกแบบและผลิตสื่อโฆษณา ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ ก็สามารถที่จะให้บริการคุณได้อย่างครบวงจร โดยเรามีบริการตั้งแต่ขั้นเริ่มต้น ไปจนถึงขั้นตอนการติดตั้ง เรามีทีมช่างที่คอย service จนเสร็จงาน ให้บริการด้านการออกแบบและผลิตสื่อโฆษณาทุกชนิด ซึ่งเรามีความเข้าใจโจทย์ลูกค้า เราเข้าใจการตลาด และการเน้นสร้างจุดขาย ที่มั่นใจได้เลยว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง

อย่างไรก็ดีก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Online Marketing ก็มีอิทธิพลเข้ามามากขึ้นทุกวันและ Disrupt วงการการโฆษณาเป็นอย่างมาก ดังนั้นท่านที่ทำการตลาดทุกคนจึงพึงที่จะต้อง Balance การใช้เครื่องมือทั้ง Offline Marketing และ Online Marketing ให้สมดุลกับกลุ่มเป้าหมายของตนเอง ช่องทางใหม่ ๆ ใน Social Platform ต่าง ๆ ก็เริ่มสนับสนุนให้การ Action การตัดสินใจซื้อได้มากกว่าแต่ก่อน 

การสร้าง Impulse และ Impact ที่ดี นักการตลาดย่อมต้องสร้าง Journey ที่ดีกับลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับการคิดตัดสินใจของลูกค้า ช่องทางใดช่องทางหนึ่งอาจจะไม่เพียงพอเสียทีเดียว ดังนั้น Pure Online Ads (Website/Social/E-commerce) ก็ต้องมีควบคู่ไปกับ Digital Ads (Digital Signage / Out of Home Digital Media) และ Traditional Ads (Printing Banner) ได้อย่างผสมผสาน โดยเลือกที่จะคัดกรองเฉพาะเนื้อ ๆ (Essense) ของสิ่งที่ต้องการจะนำเสนอสะกดใจลูกค้าลงไปในโฆษณาแต่ละช่องทาง แล้วให้มันเกิดเป็น Domino Effect ต่อการตัดสินใจของลูกค้า จะได้ผลลัพธ์ดีในงบประมาณที่คุ้มค่ามากที่สุด

กลับไปยังบล็อก