Illuminating Signage ป้ายไฟ ป้ายโลโก้มีไฟ ป้ายไฟอักษร ป้ายร้านอาหาร ฮอท พอท ไดโดมอน Menu hot pot

แผ่นนำแสง แผ่นกระจายแสง led ทำป้ายไฟใช้อะไร

มองไปทางไหน ในแหล่งชุมชนไหนก็เห็นป้ายโฆษณาเต็มไปหมด ยิ่งในปัจจุบันแทบจะไม่มีแหล่งการค้าไหนเลยที่ไม่ใช้ป้ายโฆษณา ไม่ว่าจะร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ห้างสรรพสินค้า บริษัท ผับ บาร์ และอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน รวมถึงร้านทำสติกเกอร์และร้านทำป้ายที่ก็ต้องทำป้ายโฆษณาเอง ก็ยังต้องใช้เพื่อเพิ่มความโดดเด่น สวยงาม สะดุดตาให้กับร้านเช่นกัน แต่ป้ายโฆษณาที่สวยครบอย่างสมบูรณ์และมีผลดีต่อธุรกิจต้องเป็นป้ายที่เห็นได้ชัดทั้งกลางวันและกลางคืน ป้ายกล่องไฟจึงคือคำตอบ

 

Billboard Frontlit Banner ป้ายบิลบอร์ด สื่อโฆษณาบีทีเอส จอโฆษณา

การทำป้ายโฆษณาแบบธรรมดาทั่วไปส่วนจะเป็นเพียงเทคนิคการพิมพ์ลงสติกเกอร์หรือพิมพ์ลงผืนไวนิลกางขึงติดเอาไว้โดยกลางวันเห็นได้เด่นชัด (Frontlit) กลางคืนก็อาจจะมีโคมไฟส่องจากด้านบนหรือด้านล่างป้าย สว่างไม่มากจะพอเห็นชัดเจนได้หมด เราก็อาจจะปรับไปใช้เป็นการทำป้ายกล่องไฟที่สามารถเปิดสว่างจากด้านหลังภาพ (Backlit)

เราจะเห็นได้ว่าการทำป้ายโฆษณาเดี๋ยวนี้ทำออกมาให้ส่องแสงได้ในยามค่ำคืน นอกจากจะทำให้การโฆษณานั้น ๆ เป็นที่พบเห็นได้ทั้งวันทั้งคืนแล้ว ยังทำให้เกิดความสวยงามดึงดูดให้น่ามองเข้าไปอีก แล้วรู้หรือไม่ว่าการทำป้ายโฆษณาเหล่านี้คมสดเนี้ยบสวยงามก็มีเรื่องปัจจัยมาจากคุณภาพสื่อที่นำมาใช้ หมึกที่นำมาพิมพ์ ไฟที่ใช้ติด และอีกมากมาย

เรื่องนึงที่ลูกค้าน้อยคนจะทราบ ร้านรับทำป้ายหลายที่อาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไร คือนิยามความสว่างที่ไม่ใช่มีแค่ประเด็นการเลือกหลอดไฟ เรื่องการจัดเรียงไฟอย่างเดียว มันต้องวัสดุพิเศษเพิ่มเติมอีกที่จะช่วยให้แสดงที่กำเนิดจากหลอดไฟ (ไม่ว่าเป็น T5 T8 หรือจะเป็น Module LED หรือ LED Bar) ที่เลือกมาใช้นั้นสามารถพุ่งกระจายได้สว่างจ้าสวยไปทั้งแผ่น มีการวัดค่า LUX หรือ LUMEN ให้มีมากเพียงพอ ไปจนถึงค่าการกระจายของแสงสว่างเท่า ๆ กันทั้งแผ่น (UNIFORMITY INDEX) 

แผ่นนำแสง และ แผ่นกระจายแสง กับการทำป้ายโฆษณา

ก่อนที่จะพูดถึงความต่างของแผ่นนำแสงและกระจายแสง ขออธิบายถึงวัสดุเริ่มต้นที่ร้านสติกเกอร์และรับทำป้ายน่าจะรู้จักกันดีอย่างอะคริลิคก่อน อะคริลิคคือแผ่นพลาสติกที่มีความโปร่งใสอยู่ในตัวคล้ายกระจก นิยมนำมาเป็นฉากหน้าทำป้ายกล่องไฟหรือใช้ตกแต่งป้ายตัวอักษร เนื่องจากมีความคงทนสูง มีความหนาบางให้เลือกหลายขนาด ตัดแต่งขึ้นรูปได้ไม่ยาก แต่ความเป็นจริงแล้วเทคนิคการจะทำป้ายกล่องไฟให้เรืองสว่างสวยงามไม่ได้ใช้แผ่นอะคริลิคธรรมดาตามท้องตลาดทั่วไป ปัญหาที่ต้องเจอของร้านทำป้ายหรือร้านสติกเกอร์ที่รับทำป้ายโฆษณาด้วยต่างรู้กันดีคือ เรื่องความสว่างและกระจายแสงอย่างสม่ำเสมอซึ่งมีผลต่อสวยงามชัดเจนของป้าย ซึ่งจริง ๆ แล้วเราอาจจะต้องใช้แผ่นกระจายแสงหรือแผ่นนำแสงต่างหากที่จะมาช่วยให้แสงออกมาสวยงามขึ้น

Acrylic Diffuser Plate แผ่นกระจายแสง แผ่นอะคริลิคกระจายแสง light box แผ่นนำแสง ราคาถูก ๆ

เพราะกฎของแสงคือการเดินทางเป็นเส้นตรง การใช้หลอดไฟมาทำให้แผ่นป้ายอะคริลิคสว่างนั้นจึงเป็นการนำแสง ดังนั้นเมื่อป้ายที่ทำมาจากอะคริลิคธรรมดาหากต้องการให้แสงสว่างทั่วทั้งป้ายอย่างชัดเจน จะต้องติดหลอดไฟจำนวนมากและทุกจุดซึ่งนั้นทำให้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างมาก จึงมีการใช้แผ่นกระจายแสง นำสารช่วยกระจายแสงผสมไปในอะคริลิค ช่วยให้แสงเกิดการกระจายได้ฟุ้งกว้างมากกว่าแผ่นอะคริลิคธรรมดา ซึ่งเป็นการประหยัดพลังงาน ประหยัดงบ และลดปัญหาให้กับพวกร้านสติกเกอร์และรับทำป้ายออกไปได้มากทีเดียว

แผ่นนำแสง LGP Light Guide Plate LED Signage ทำป้ายกล่องไฟแบบบาง

Laser Dot Laser Strip LGP Light Guide Plate แผ่นนำแสงดอทเลเซอร์ งานป้ายกล่องไฟ ราคาไม่แพง

 

และอีกประเภทนึงคือแผ่นนำแสง ที่มักนำมาใช้สำหรับป้ายกล่องไฟแบบบาง (Slim Light-box) ที่ต้องการประหยัดพื้นที่ ให้ดูสวยงาม เพราะป้ายจะมีขนาดบางกว่าป้ายกล่องไฟแบบธรรมดา  ป้ายแบบนี้ใช้ไฟ LED เดินรอบแผ่นนำแสงยิงไฟขนานเข้าแผ่น ซึ่งแผ่นนำแสงคือแผ่นอะคริลิคเคลือบสารที่นำไปผ่านการยิงสกรีนดอทหรือเส้นนำแสงด้วยเลเซอร์ที่จะช่วยให้รับแสงจาก LED ด้านข้างมาทำ Effect สะท้อนขึ้นหน้าแผ่นสว่างไปทั่วแผ่น วิธีนี้ช่วยให้ประหยัดการเดินไฟได้มาก ๆ ป้ายสวยงาม

สรุปคือ หลักการทำป้ายกล่องไฟมีมากมาย หลากหลายหลักการ วัสดุประกอบก็มีที่ต้องคำนึงอยู่หลายส่วน เรื่องนึงที่สำคัญคือการเลือกใช้วัสดุเพื่อให้การส่องสว่างของป้ายไฟมีความสวยงาม ขึ้นอยู่กับลักษณะของหน้างาน รูปแบบป้ายที่ต้องการ ความหนาบางของกล่อง งบประมาณที่มี ควรจะต้องคำนึงตรงจุดนี้เพื่อให้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ นอกจากเรื่องนี้ไว้คราวหน้าเราจะมาพูดถึงเรื่องของการใช้ไฟประเภทต่าง ๆ ที่ร้านรับทำป้ายจำเป็นต้องรู้กัน!


ติดต่อ Line@ รับทำป้ายไฟ ป้ายตู้ไฟ ป้ายไฟหน้าร้าน

 

✅ สนใจทำป้ายไฟ ป้ายกล่องไฟ ป้าย Backlit  ป้ายตัวอักษร งานเน้นคุณภาพติดต่อได้เลย บริษัท ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ มั่นใจเราได้เพราะคือ "ทีมการตลาดของคุณ"

 สนใจติดต่อเลยจ้า 🤙 081-7768329 หรือทักไลน์เลย @OctopusDesign 💬 ตอบเร็วงานเสร็จไวทันใจแน่นอน

Slim Light Box ป้ายไฟเมนู ร้านอาหาร ป้ายเมนูมีไฟ ร้านชานมไข่มุก กล่องไฟแบบบาง

ป้ายกล่องไฟทำที่ไหน ร้านทำป้ายไฟ รับออกแบบป้าย ผลิตป้าย พร้อมรื้อถอนและติดตั้ง

้ป้ายไฟ ป้ายโลโก้ ป้ายไฟโลโก้ ร้านอาหารเกาหลี เมนูอาหารมีไฟ

ป้ายไฟแบบบาง ป้ายเมนู ป้ายไฟ Menu hot pot สั่งทำป้ายร้านอาหารในห้าง รับทำป้ายพร้อมติดตั้ง

รับรื้อถอน ป้ายไฟ พร้อมติดตั้ง ป้ายโลโก้ Outdoor ป้ายไฟ ป้ายโลโก้ ป้ายกล่องไฟโลโก้ Outdoor Pole Sign Building Sign Tower Sign

ร้านทำป้ายไฟ ป้ายโลโก้ ป้ายกล่องไฟโลโก้ Outdoor Pole Sign Building Sign Tower Sign ป้าย logo หน้าห้าง

ป้ายไฟ logo ป้ายโลโก้ ป้ายกล่องไฟโลโก้ Outdoor Pole Sign Building Sign Tower Sign

ติดตามชมผลงานของแต่ละแผนกของบริษัทเราได้ที่ fb.com/OctopusMediaSolutions

image cr. aliexpress.com, Jayanmat

กลับไปยังบล็อก