ป้าย LED Display VS ป้ายอิงค์เจ็ท โฆษณาแบบไหนได้ผล

ป้าย LED Display vs ป้ายอิงค์เจ็ท โฆษณาอย่างไรให้คุ้มค่า

ในปัจจุบันแวดวงการตลาดและสื่อโฆษณาและสิ่งพิมพ์ได้มีการพัฒนารูปแบบของสื่อไปไกลกว่าที่เคยเป็นมาก จากที่เราจะเห็นเพียงร้านทำป้ายที่สร้างสิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาแบบเดิมมาเป็น Digital Signage หรือป้าย LED Signage ที่เป็นภาพเคลื่อนไหวหรือเปลี่ยนแปลงโฆษณาได้ตามความต้องการ ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนยุคแรกเริ่มจะไม่เป็นที่นิยมด้วยเพราะต้นทุนที่สูงและความไม่คงทนของวัสดุ แต่ตอนนี้ก็ถือได้ว่า ป้าย LED ก็พัฒนามาไกลน่าใช้งานมาก แล้วเราใช้ป้ายอิงค์เจ็ทโฆษณาแบบเดิมจะยังได้ผลดี?

 

Digital LED Signage ป้าย LED

ด้วยเพราะความสวยงามสะดุดตาและดูทันสมัย ตลอดหลายปีผ่านมาป้าย LED Signage ได้รับการพัฒนามาอยู่ในจุดที่ลงตัวมากแล้วทั้งคุณภาพและความคุ้มค่าของราคามากขึ้น ส่งผลให้ความนิยมในการใช้งานจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว ด้วยเหตุนี้ทำให้เกิดข้อสังเกตว่าป้ายโฆษณาเป็นแบบสื่อสิ่งพิมพ์ (Print Signage) หรือรูปแบบป้ายวัสดุประกอบอื่น ๆ (Static Signage) ที่ผลิตจากร้านป้ายที่เราจะพบเห็นได้มากมายตามท้องถนนนั้นจะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีนี้มากแค่ไหน จะ Disrupt วงการร้านป้ายและโรงพิมพ์ (Printing & Signage) ขนาดไหน เราทำโฆษณาแบบเดิมไปจะได้รับความสนใจจากลูกค้า?

 

บทความนี้ไม่ได้ให้คำตอบเป็นการชี้นำไปสู่การเลือกช่องวิธีการโฆษณาแบบใดแบบหนึ่ง แต่กลับจะให้มุมมองเป็นลักษณะการเลือกใช้ป้ายโฆษณาทั้งสองแบบให้เหมาะกับวัตถุประสงค์ งบประมาณและความคุ้มค่า เกิดเป็นทางเลือกผสมไปตอบสนองความต้องการของธุรกิจ สร้างลูกเล่นสร้างความโดดเด่นให้กับการประกาศตัวตนแบรนด์และการทำการตลาดการประชาสัมพันธ์ได้มีสีสันมากขึ้นไป

ในการทำการตลาดสิ่งที่เป็นตัวกำหนดความสามารถในการแข่งขันและกลยุทธ์ที่ใช้ก็คืองบประมาณอย่างชาญฉลาด ในปัจจุบันนี้ป้ายโฆษณาที่เป็นดิจิตอลสร้างความแตกต่างได้จริงแต่ก็มีต้นทุนที่สูงและค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาที่สูงป้าย LED Signage ถือเป็นสื่อพรีเมี่ยมสำหรับธุรกิจทุนหนาที่อยาก Upgrade การนำเสนอไปสู่อีกขั้น (เริ่มต้นงบประมาณต้องมีในกระเป๋าระดับหลักแสนขึ้นไป) 

การกระจายตัวของการรับรู้สื่อประเภทวิดีโอและภาพเคลื่อนไหวที่เดิมที่จะได้รับความนิยมได้โอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้าจำนวนมาก ๆ (eyeball) ในระยะสั้นจากที่จะเป็นเพียงสื่อในทีวี ปัจจุบันไลฟ์สไตล์ของผู้คนเปลี่ยนไปมาก ถ้าไม่นับ Online Marketing แล้วป้าย LED Signage ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ได้รับความนิยมใช้งานจากแบรนด์หรือร้านค้ามีชื่อ ทำการสื่อสาร Message ออกไปเสมือนชมโฆษณาในทีวีมีการเปลี่ยนสลับกับโฆษณาอื่นไปเรื่อย ๆ ได้อรรถรสการรับชมสื่อได้ดี แต่ก็เป็นระยะสั้น ๆ ที่ต้องสลับแชร์ช่วงเวลาโฆษณากับเจ้าอื่น ๆ บนจอป้ายเดียวกัน

ป้ายโฆษณา ป้ายกล่องไฟ

อย่างนั้นแล้วในบางจุดประสงค์ของมีหลายธุรกิจก็อาจจะไม่ได้ต้องการ Impact จากวิดีโอโฆษณา (ซึ่งก็ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ในการทำ Production ถ่ายทำมาก่อนด้วย) เพียงแต่ต้องการสื่อสารด้วยประโยคสั้น ๆ ภาพโดน ๆ และกระจายไปสู่ลูกค้าได้จำนวนมากกว่า การพิมพ์ป้ายโฆษณา (Traditional Signage) จากร้านทำป้ายจึงดูเป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่า ค่าใช้จ่ายในการผลิตสื่อที่ไม่สูง ผลิตติดตั้งได้ไวอีกด้วย

ถ้าเราไม่พูดถึงสเกลป้ายขนาดใหญ่มหึหาแบบตัวอย่างขั้นต้นแล้ว ลองมามองภาพเล็กลงแบบระดับชุมชมแล้ว ถ้าต้องการสื่อสารถึงกลุ่มลูกค้าในระแวกแล้ว การใช้สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ป้ายไวนิล โปสเตอร์ ปิดประกาศ โดยผลิตแล้วกระจายติดตั้งให้ได้มากสถานที่ที่สุดก็ยังเป็นการทำการตลาดทำโฆษณาได้คุ้มค่ามากกว่า ราคาถูกกว่า (หลักร้อยหลักพันก็ทำได้) ในขณะที่ถ้าเราพูดถึงป้าย LED/Digital Signage แล้วยังไงก็ต้องมีการติดตั้งด้วยความชำนาญ ต้องมีการจ่ายไฟ และที่สำคัญคือราคาแพง (หลักหมื่นหลักแสน) ถ้าจะใช้ป้าย LED/Digital Signage ให้คุ้มค่าก็จะยังจำกัดอยู่ที่การเลือกใช้นำเสนอเฉพาะจุดสำคัญ ๆ เป็นจุด ๆ ไปเท่านั้น เช่นด้านหน้าหรือภายในร้านค้า

ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีของ LED/Digital Signage จะพัฒนามาได้ไกลและดีกว่าเดิมมาก แต่เมื่อเทียบกับสื่อป้ายโฆษณา ป้ายพิมพ์ต่าง ๆ (Traditional Signage) ไม่ได้จะสามารถทดแทนกันได้เสียทั้งหมดทุกวัตถุประสงค์ แต่จะเกิดการผสมผสานการใช้งานให้มีสีสันมากขึ้น ซึ่งเป็นโจทย์ให้กับผู้ประกอบการนักการตลาดทั้งหลายไปคิดเลือกใช้เพื่อการสื่อสาร Message ของตนเองให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด

 

รายการสินค้า ตัวอย่างงานป้าย

 

ติดต่อ ร้านทำป้าย Sticker รับพิมพ์สติ๊กเกอร์ ราคาถูก คุณภาพดี ทนทาน สีไม่ซีด

สนใจทำสื่อตกแต่ง งานอีเว้นท์ ออกบูธ หลากหลายชนิด อาทิ ป้ายโฆษณา, ป้ายโลโก้, ป้ายไฟ, ป้ายไวนิล, ป้ายสติกเกอร์, พิมพ์สติกเกอร์, Tent Card, Standee, Roll up, X-Stand, J-Flag, Backdrop, Coupon, Wobbler, ป้ายคำพูด, ป้ายฟิวเจอร์บอร์ด, ป้ายทรู้ป, ป้ายเชียร์, กล่องชิงโชค ฯลฯ สีสันสวยงามงานไวไปเร่งขายทำกำไรกันได้เลยจ้า งานพิมพ์เนี้ยบด้วยระบบหมึก 6 สี CcMmYK ที่ให้เฉดสีสันสันที่กว้างกว่า เหมาะกับภาพอาหาร ภาพสีผิว ภาพวิว ภาพผลิตภัณฑ์สีสันสด ๆ  

ติดต่อได้เลย บริษัท ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ มั่นใจเราได้เพราะคือ "ทีมการตลาดของคุณ" 081-776-8329 หรือ LINE ID: @OctopusDesign

ติดตามชมผลงานของแต่ละแผนกของบริษัทเราได้ที่ fb.com/OctopusMediaSolutions

กลับไปยังบล็อก